google.com, pub-6663105814926378, DIRECT, f08c47fec0942fa0 สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วดาวอินคา

สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วดาวอินคา

สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วดาวอินคา


     

ถั่วดาวอินคานั้นเป็นพืชที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทย แต่ในต่างประเทศนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งยุโรป อเมริกาและจีน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ อาหาร และอาหารเสริม ถั่วดาวอินคาในต่างประเทศนั้นมีชื่อเรียกว่า ซาช่าอินชิ (Sacha Inchi) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในลุ่มน้ำอเมซอน ประเทศเปรู คนไทยเรียกว่าถั่วดาวอินคานั้นน่าจะมาจากลักษณะของฝักที่เป็นแฉกคล้ายดาว ส่วนคำว่าอินคานั้นมีความเชื่อกันว่าชนเผ่าอินคาใช้บริโภคเมื่อประมาณสามพันปีมาแล้ว

ถั่วดาวอินคามีชื่ออื่นอีกมากมายเช่น ต้นเศรษฐี เหตุผลก็เพราะว่าปลูกง่าย ตายยาก มีอายุยืนนานได้ถึง 50 ปี หากดูแลต้นดีๆ และเมื่อปลูกใหม่ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ในเวลารวดเร็ว ประมาณ 5-6 เดือน และยังสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ถั่วดาวอินคาเป็นไม้เถาทรงพุ่ม เจริญเติบโตได้สูงประมาณ 2-3 เมตร เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดและความชื้นสูง เหมาะแก่การเพาะปลูกในเขตร้อน แต่ไม่ชอบน้ำขัง

การปลูกถั่วดาวอินคาจำเป็นต้องทำค้างระยะห่าง 4x4 เมตร พื้นที่ 1 ไร่นั้นสามารถปลูกได้ประมาณ 200 ต้น ดอกของถั่วดาวอินคาจะเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ดอกออกเป็นช่อขนาดเล็ก ใบมีลักษณะคล้ายใบพริกไทยคือเป็นใบเดี่ยวรูปไข่หรือรี ปลายใบแหลม มีเส้นให้เห็นชัดเจน ใบแก่นั้นหากจับดูจะมีความสากแต่ไม่คัน และเป็นใบที่เหมาะแก่การนำไปทำชา

ถั่วดาวอินคาจะมีเมล็ดตามแฉกของฝัก มีเปลือกหุ้มเมล็ดในสามชั้น ฝักอ่อนจะมีสีเขียวแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อแก่เต็มที่ โดยส่วนมากจะมีประมาณ 4-6 แฉก ส่วนการเก็บฝักแก่นิยมเก็บตอนช่วงบ่ายๆ รอเวลาให้แดดจัดๆ เพื่อให้ฝักแห้งสนิท

ถั่วดาวอินคานั้นเป็นพืชที่เหมาะกับการปลูกแบบอินทรีย์ ใบถั่วดาวอินคาที่เก็บมาได้จะนำมาล้างประมาณสามน้ำ เสร็จแล้วก็นำมาหั่น ไม่อย่างนั้นมันจะต้านแดดหรือแห้งช้านั่นเอง แล้วจึงนำไปผึ่งแดดให้แห้ง ถ้าแดดดีๆ ก็ตากประมาณ 2-3 แดดก็ใช้ได้ ใบที่แห้งสนิทแล้วก็นำมาเข้าเครื่องอบเพื่อให้คงรักษากลิ่นหอมไว้ จากนั้นก็จะปั่นให้ละเอียดอีกรอบก่อนจะบรรจุลงซอง ใบถั่วดาวอินคา 7 กิโลกรัมนำมาอบเป็นใบชาแห้งได้เพียงประมาณ 1 กิโลกรัม

ชาที่ได้จากใบถั่วดาวอินคานั้นมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานและความดัน บางคนใช้ดื่มพร้อมกับการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

ส่วนเมล็ดถั่วดาวอินคาแก่นั้นมีประโยชน์สูงนัก สามารถนำไปสกัดเป็นน้ำมันได้มีราคาค่อนข้างสูง น้ำมันจากเมล็ดถั่วดาวอินคาได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยในปี ค.ศ. น้ำมันถั่วดาวอินคาได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันอาหารพิเศษสินค้าโภคภัณฑ์ เอวีพีเอ เรียกได้ว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ด เพราะมีคุณสมบัติเป็นน้ำมันที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีกรดไขมันที่จำเป็นสูง คือมีโอเมก้า 3, 6, 9 วิตามินเอและวิตามินอี โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ที่มีมากกว่าปลาทะเลเสียอีก จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์จากปลาหรืออาหารทะเลไม่ได้ ในน้ำมันถั่วดาวอินคานั้นจะมีโอเมก้า 3 อยู่สูงมาก มีประมาณ 54% เลยมีการขนานนามให้ว่าเป็นต้นโอเมก้าบนดินเลยล่ะ

แต่หากใครไม่มีเครื่องสกัดน้ำมันให้ใช้วิธีกระเทาะเปลือกออก ไม่แนะนำให้บริโภคเมล็ดสด จากนั้นก็นำไปคั่วในกระทะ ใช้ไฟอ่อนๆ ถึงระดับกลาง คั่วไปจนกว่าเมล็ดจะเปลี่ยนสี ชิมดูจะรู้สึกกรอบๆ และรสเฝื่อนขมจะหายไปด้วย จากนั้นจึงราดน้ำเกลือลงไปเคลือบเมล็ด สามารถเก็บใส่กระปุกเก็บไว้กินได้นานหลายเดือน ไม่ควรกินเกินวันละห้าเม็ด เพราะอาจจะเกินความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ

บทความแนะนำ

สรรพคุณของตำลึง สรรพคุณของพริก สรรพคุณของพลูคาวหรือคาวตอง สรรพคุณของฟักข้าว (Gac) สรรพคุณของมะหาด (Lakoocha, Monkey jack) สรรพคุณของหอมแดง Shallots สรรพคุณของเถาวัลย์เปรียง Hog Creeper สรรพคุณของเห็ดหลินจือ (Lingzhi)


สรรพคุณรากสามสิบ สรรพคุณตะลิงปลิง สรรพคุณอะเซอโรลา
สรรพคุณดาวอินคา สรรพคุณหมามุ่ย สรรพคุณกวาวเครือ
สรรพคุณถั่งเช่า สรรพคุณมะเฟือง สรรพคุณใบเตย
สรรพคุณดอกอัญชัน สรรพคุณเหงือกปลาหมอ สรรพคุณชาเขียว
สรรพคุณเห็ดหลินจือ สรรพคุณพลูคาว สรรพคุณเถาวัลย์เปรียง
สรรพคุณหอมแดง สรรพคุณพริก สรรพคุณฟักข้าว
สรรพคุณสมุนไพร เครื่องดื่มต้านมะเร็ง สรรพคุณมะระ
สมุนไพรครัวเรือน สรรพคุณผักสวนครัว สมุนไพรรักษาโรค
สมุนไพรแก้ปวดเมื่อย สมุนไพรผิวขาว สรรพคุณมะหาด
สมุนไพรแก้มะเร็ง สมุนไพรรักษาสิว สมุนไพรรากสามสิบ
ผมร่วง แชมพูแก้ผมร่วง วิธีแก้ผมร่วง
ผมบาง ปลูกผม ผมร่วงเยอะมาก
ผมร่วงมาก รักษาผมร่วง แก้ผมร่วง
ผมร่วงเกิดจาก สาเหตุผมร่วง ผมร่วงเกิดจากอะไร
วิธีรักษาผมร่วง เซรั่มปลูกผม แก้ปัญหาผมร่วง
ยาสระผมแก้ผมร่วง น้ำยาปลูกผม ผมร่วงทำไงดี
แชมพูผมร่วง ปัญหาผมร่วง ผมร่วงผมบาง
รักษาผมบาง ผมหงอก ผมร่วงเยอะ
ผมร่วงใช้อะไรดี หัวล้าน ผมร่วงใช้อะไรดี
ผมบางผมร่วง แก้หัวล้าน แก้ผมบาง
แชมพูผมหนา รักษาหัวล้าน ผมร่วงใช้แชมพูอะรไดี
การรักษาผมร่วง แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ อาหารบำรุงผม
ยาปลูกผมที่ดีที่สุด วิธีแก้ผมร่วงผมบาง รักษาผมร่วงผมบาง
สมุนไพรปลูกผม ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาผมบาง
ผมร่วงรักษา บำรุงผมร่วง แชมพูลดผมขาดหลุดร่วง
ยาบำรุงผมร่วง ผมหงอกเกิดจาก ปลูกผมหนา
แชมพูผมนุ่ม เซรั่มบำรุงรากผม ปลูกผมด้วยตัวเอง

เมนูอาหาร ภัยอันตราย สุขภาพ วิทยาศาสตร์ สยองขวัญ ชีวิตสัตว์ ประวัติศาสตร์ จัดอันดับ สารบัญบทความ


Popular Posts