google.com, pub-6663105814926378, DIRECT, f08c47fec0942fa0 สรรพคุณของพริก (Capsicum) สารสำคัญในพริก

สรรพคุณของพริก (Capsicum) สารสำคัญในพริก

สรรพคุณของพริก (Capsicum) สารสำคัญในพริก


     

พริกถือว่าเป็นอาหารสมุนไพรที่ใช้กันทุกครัวเรือนเลยนะคะ เชื่อว่าทุกท่านคงขาดไม่ได้ในการใช้พริกปรุงอาหารที่ให้รสชาติเผ็ดร้อนและสร้างสีสรรให้อาหารดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น ท่านทราบหรือไม่ว่าพริกนั้นมีประโยชน์ทางอาหารและยาที่วิเศษชนิดหนึ่ง ในไส้พริกมีสารอาหารมากมายเช่น วิตามินซี วิตามินเอ ไขมันและโปรตีน การรับประทานพริกยังสามารถช่วยบรรเทาและรักษาอาการต่างๆ ได้ดีอย่างเช่นโรคไข้หวัดอีกด้วย ในปัจจุบันได้มีการนำสารสกัดจากพริกมาใช้ทำเป็นยาและอาหารเสริมต่างๆ ดังนี้


สารสำคัญที่พบมากในพริกคือ แคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งมีฤทธิ์ระงับอาการปวด บวม อักเสบ มีการนำมาใช้เป็นยาทาเฉพาะที่เพื่อลดอาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ปัจจุบันได้มีการนำเอาสารสกัดจากพริกมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยลดน้ำหนัก เนื่องจากแคปไซซินมีคุณสมบัติช่วยลดการอยากอาหารและช่วยเพิ่มความสามารถในการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ดีอีกด้วย

บทความแนะนำ

ประโยชน์จากใบเตย ประโยชน์ของอะเซอโรลาเชอรี่ (Acerola Cherry) หนอนหญ้าธิเบต ประโยชน์ของข้าวกล้อง ประโยชน์ของมะเฟือง เรื่องลับๆ กับชาเขียว กระชายโสมเมืองไทย สวยใสด้วยใบบัวบก


สรรพคุณรากสามสิบ สรรพคุณตะลิงปลิง สรรพคุณอะเซอโรลา
สรรพคุณดาวอินคา สรรพคุณหมามุ่ย สรรพคุณกวาวเครือ
สรรพคุณถั่งเช่า สรรพคุณมะเฟือง สรรพคุณใบเตย
สรรพคุณดอกอัญชัน สรรพคุณเหงือกปลาหมอ สรรพคุณชาเขียว
สรรพคุณเห็ดหลินจือ สรรพคุณพลูคาว สรรพคุณเถาวัลย์เปรียง
สรรพคุณหอมแดง สรรพคุณพริก สรรพคุณฟักข้าว
สรรพคุณสมุนไพร เครื่องดื่มต้านมะเร็ง สรรพคุณมะระ
สมุนไพรครัวเรือน สรรพคุณผักสวนครัว สมุนไพรรักษาโรค
สมุนไพรแก้ปวดเมื่อย สมุนไพรผิวขาว สรรพคุณมะหาด
สมุนไพรแก้มะเร็ง สมุนไพรรักษาสิว สมุนไพรรากสามสิบ
ผมร่วง แชมพูแก้ผมร่วง วิธีแก้ผมร่วง
ผมบาง ปลูกผม ผมร่วงเยอะมาก
ผมร่วงมาก รักษาผมร่วง แก้ผมร่วง
ผมร่วงเกิดจาก สาเหตุผมร่วง ผมร่วงเกิดจากอะไร
วิธีรักษาผมร่วง เซรั่มปลูกผม แก้ปัญหาผมร่วง
ยาสระผมแก้ผมร่วง น้ำยาปลูกผม ผมร่วงทำไงดี
แชมพูผมร่วง ปัญหาผมร่วง ผมร่วงผมบาง
รักษาผมบาง ผมหงอก ผมร่วงเยอะ
ผมร่วงใช้อะไรดี หัวล้าน ผมร่วงใช้อะไรดี
ผมบางผมร่วง แก้หัวล้าน แก้ผมบาง
แชมพูผมหนา รักษาหัวล้าน ผมร่วงใช้แชมพูอะรไดี
การรักษาผมร่วง แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ อาหารบำรุงผม
ยาปลูกผมที่ดีที่สุด วิธีแก้ผมร่วงผมบาง รักษาผมร่วงผมบาง
สมุนไพรปลูกผม ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาผมบาง
ผมร่วงรักษา บำรุงผมร่วง แชมพูลดผมขาดหลุดร่วง
ยาบำรุงผมร่วง ผมหงอกเกิดจาก ปลูกผมหนา
แชมพูผมนุ่ม เซรั่มบำรุงรากผม ปลูกผมด้วยตัวเอง

ดูบทความเมนูอาหารทั้งหมด ดูบทความภัยอันตรายทั้งหมด ดูบทความสุขภาพทั้งหมด ดูบทความวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ดูบทความสยองขวัญทั้งหมด ดูบทความชีวิตสัตว์ทั้งหมด ดูบทความประวัติศาสตร์ทั้งหมด ดูบทความจัดอันดับทั้งหมด สารบัญบทความ


Popular Posts