google.com, pub-6663105814926378, DIRECT, f08c47fec0942fa0 ประโยชน์ของดอกอัญชันเพื่อสุขภาพผมที่ดี

ประโยชน์ของดอกอัญชันเพื่อสุขภาพผมที่ดี

ประโยชน์ของดอกอัญชันเพื่อสุขภาพผมที่ดี


การมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ใช่โรคร้ายแรง ไม่ถึงกับดำเนินชีวิตประจำวันไม่ได้ แต่หลายคนก็อยากมีสุขภาพผมที่ดี เพราะเส้นผมและหนังศีรษะเป็นตัวช่วยเสริมบุคลิกภาพ ถ้าเกิดปัญหามีผมร่วง หัวล้าน ผมบางหรือเป็นรังแคก็อาจทำให้เสียความมั่นใจได้ อีกทั้งปัญหาผมร่วงนั้นเป็นปัจจัยที่บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพภายใน การแก้ปัญหาสุขภาพผมจึงควรดูแลแบบองค์รวมคือดูแลทั้งภายนอกและภายในร่างกาย ดอกอัญชันนั้นเป็นสมุนไพรรักษาผมร่วง เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีจึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ทั้งการกินโดยทำน้ำดอกอัญชัน และนำมาคั้นเป็นยาทาบริเวณที่ผมร่วงได้

ดอกอัญชันมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Clitoria ternatea มีถิ่นกำเนิดในบางประเทศในภูมิภาคเอเชีย ดอกไม้นี้ถูกใช้เป็นสมุนไพรดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยชาวจีน และเป็นส่วนหนึ่งของการแพทย์แผนจีนมานานกว่าศตวรรษ ปัจจุบันดอกอัญชันถูกนำมาใช้เป็นสีผสมอาหารธรรมชาติและนำมาทำเป็นชาสมุนไพร ดอกอัญชันนั้นมีสีฟ้าออกน้ำเงิน ซึ่งสารสีน้ำเงินตัวนี้เรียกว่าแอนโทไซยานิน เป็นสารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียนท์ ชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง สารแอนโทไซยานินนี้พบได้ในพืชผักผลไม้ที่มีสีออกม่วง เช่น Black currant  บลูเบอรี่ หรือสีน้ำเงินแบบในดอกอัญชัน สารตัวนี้มีประโยชน์มากต่อดวงตา มีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็ง เรามาดูประโยชน์ของดอกอัญชันกันค่ะ



1. ดอกอัญชันเป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ
การศึกษาทางวิทยาศาสตร์มีบางงานวิจัยค้นพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากถูกพบในดอกอัญชันหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นแอนโทไซยานิน  ฟลาโวนอยด์และฟีนอลจำนวนมาก สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูคอลลาเจนมีประโยชน์ต่อผิวหนังทุกส่วนบนร่างกายรวมถึงหนังศีรษะ

2. ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม
น้ำคั้นดอกอัญชันหรือชาดอกอัญชันช่วยล้างพิษในร่างกายได้ดี สุขภาพโดยรวมดี การผลัดเซลล์ผิวหนังและการงอกใหม่ของเส้นผมก็ดีตามไปด้วย

3. ป้องกันการเกิดผมหงอก
สารต้านอนุมูลอิสระที่มีในดอกอัญชันมีบทบาทสำคัญในการป้องกันความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันในเซลล์ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการแก่ก่อนวัย หนึ่งในสัญญาณของริ้วรอยก่อนวัยก็คือผมหงอก หากคุณต้องการให้ผมดกดำอยู่กับคุณไปนานๆทำให้ดื่มชาดอกอัญชัน

4. ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงโดยธรรมชาติ
การบริโภคดอกอัญชันเป็นประจำยังช่วยช่วยให้ฮอร์โมนมีความสมดุล ช่วยลดความเครียด ลดอาการซึมเศร้าที่อาจเป็นสาเหตุของผมร่วงได้อีกด้วย

5. เสริมสร้างรูขุมขน
ไม่เพียงแค่สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆเท่านั้น ดอกอัญชันยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุบางชนิดเช่นโพแทสเซียมและแมงกานีส ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรูขุมขนช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผมทำให้ผมไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่าย

6. ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน
ดอกอัญชันนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยในการผลิตคอลลาเจนนั่นเอง

7. รักษาสุขภาพหนังศีรษะ
ดอกอัญชันช่วยดีท็อกซ์หนังศรีษะ ทั้งยังช่วยยับยั้งจุลินทรีย์บางชนิดบนหนังศรีษะได้

8. มีคุณสมบัติต่อต้านการอักเสบ
ดอกอัญชันมีความที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง

9. ช่วยต่อต้านจุลินทรีย์
ที่หนังศีรษะของคนเราจะมีเชื้อราประจำถิ่นที่สามารถทำให้เกิดรังแคได้เมื่อร่างกายอ่อนแอ การใช้ดอกอัญชันก็จะช่วยควบคุมให้เชื้อราเหล่านี้ไม่เพิ่มจำนวนและอยู่ในภาวะปกติ


10. ดอกอัญชันช่วยในเรื่องการหมุนเวียนของโลหิต
เนื่องจากอัญชันนั้นช่วยล้างสารพิษและล้างหลอดเลือด ระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายก็มีประสิทธิภาพดี ทำให้เลือดลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารต่างๆมาเลี้ยงหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี



ข้อควรระวังในการใช้ดอกอัญชัน
เม็ดสีที่มีในดอกอัญชันถ้าบริโภคเป็นจำนวนมากเกินไปในระยะยาวอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพไตของคุณ

มีการศึกษาบางส่วนพบว่าดอกอัญชันมีไซโคลด์ ซึ่งอาจเป็นพิษได้เมื่อบริโภคในปริมาณมาก

ปัญหาที่เกี่ยวกับเส้นผม

6 อาหารที่ช่วยให้ผมหนา

น้ำมันกระเทียมลดผมร่วงช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม

ชะลอการเกิดผมหงอกด้วยงาดำ

ขิงช่วยลดผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม

9 เคล็ดลับแก้ปัญหาผมร่วงผมบางหัวล้าน

7 วิธีหยุดผมร่วงโดยธรรมชาติ

10 สมุนไพรรักษาผมร่วง

ประโยชน์ของดอกอัญชันเพื่อสุขภาพผมที่ดี

สาเหตุของอาการผมร่วงที่คุณควรรู้

วิธีปกป้องเส้นผมจากความเสียหายด้วยคลอรีนในสระว่ายน้ำ

อาหารป้องกันผมร่วง

4 วิธีง่ายๆที่ช่วยป้องกันผมร่วง

7 อาหารที่ช่วยให้ผมยาวเร็ว

7 วิธีธรรมชาติสำหรับดูแลเส้นผม

10 สูตรหมักผมแก้ปัญหาผมร่วง

เคล็ดลับผมสวยทานอาหาร 5 อย่างนี้เพื่อสุขภาพผมที่ดี


ผมร่วง แชมพูแก้ผมร่วง วิธีแก้ผมร่วง
ผมบาง ปลูกผม ผมร่วงเยอะมาก
ผมร่วงมาก รักษาผมร่วง แก้ผมร่วง
ผมร่วงเกิดจาก สาเหตุผมร่วง ผมร่วงเกิดจากอะไร
วิธีรักษาผมร่วง เซรั่มปลูกผม แก้ปัญหาผมร่วง
ยาสระผมแก้ผมร่วง น้ำยาปลูกผม ผมร่วงทำไงดี
แชมพูผมร่วง ปัญหาผมร่วง ผมร่วงผมบาง
รักษาผมบาง ผมหงอก ผมร่วงเยอะ
ผมร่วงใช้อะไรดี หัวล้าน ผมร่วงใช้อะไรดี
ผมบางผมร่วง แก้หัวล้าน แก้ผมบาง
แชมพูผมหนา รักษาหัวล้าน ผมร่วงใช้แชมพูอะรไดี
การรักษาผมร่วง แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ อาหารบำรุงผม
ยาปลูกผมที่ดีที่สุด วิธีแก้ผมร่วงผมบาง รักษาผมร่วงผมบาง
สมุนไพรปลูกผม ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาผมบาง
ผมร่วงรักษา บำรุงผมร่วง แชมพูลดผมขาดหลุดร่วง
ยาบำรุงผมร่วง ผมหงอกเกิดจาก ปลูกผมหนา
แชมพูผมนุ่ม เซรั่มบำรุงรากผม ปลูกผมด้วยตัวเอง

Popular Posts