google.com, pub-6663105814926378, DIRECT, f08c47fec0942fa0 ปัญหาที่เกี่ยวกับเส้นผม

ปัญหาที่เกี่ยวกับเส้นผม

ปัญหาที่เกี่ยวกับเส้นผม


ปัญหารังแค
อาการของรังแคคือการเกิดขุยบนหนังศรีษะจนเกิดเป็นเกล็ดสีขาวหลุดร่วงลงมาให้เห็นตามบ่าหรือไหล่ เกิดอาการคันที่หนังศีรษะ บางครั้งหนังศีรษะก็มีอาการบวมแดง บางกรณีก็มีผมร่วงร่วมด้วย

รังแคก็คือการเกิดการอักเสบที่หนังศีรษะ ตัวที่เป็นสาเหตุจริงๆของรังแคก็คือตัวเชื้อราประจำถิ่น ของหนังศีรษะ เชื้อราประจำถิ่นนั้นหมายความว่าโดยปกติคนเรานั้นก็จะมีเชื้อราเชื้อจุลินทรีย์อยู่ตามหนังศีรษะอยู่แล้ว แต่มีปริมาณไม่มาก รังแคเกิดจากเชื้อราที่มีชื่อว่า มาลัสซีเซีย โกลโบซา (Malassezia Globosa) ซึ่งคนที่มีอาการรังแคเกิดขึ้นนั้นพบว่าจะมีเชื้อราตัวนี้มากกว่าคนปกติ 2 เท่า โดยเชื้อราตัวนี้มันจะไปกระตุ้นไปเปลี่ยนไขมันบนหนังศีรษะให้เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้ไขมันแตกตัวได้ง่ายเกิดเป็นอาหารของจุลินทรีย์แล้วจึงทำให้เกิดการอักเสบ เมื่อเกิดการอักเสบแล้วผิวหนังชั้นหนังกำพร้าจึงหลุดร่อนออกมาเป็นรังแค อีกทั้งการอักเสบนี้ยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงผมบางอีกด้วย



ปัจจัยที่ทำให้เชื้อราที่ทำให้เกิดรังแคมีเพิ่มขึ้น
ภาวะอดนอน พักผ่อนน้อย
เกิดความเครียด
โรคบางชนิดที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอภูมิคุ้มกันต่ำลง
การสระผมในเวลากลางคืน เพราะความชื้นจะทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี


ปัญหารังแคจะเป็นอาการที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดความรำคาญ ขาดความมั่นใจในบุคลิกภาพ รู้สึกคุณภาพชีวิตไม่ดี และส่งเสริมให้เกิดภาวะผมบางที่เกิดจากพันธุกรรมและฮอร์โมนดำเนินโรคไปได้มากขึ้น

วิธีการรักษารังแค
-ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของคีโตโคนาโซลซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งและช่วยลดปริมาณของเชื้อรามาลัสซีเซีย โกลโบซา ที่ทำให้เกิดรังแค
-ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ ซิงค์ ไพรีไธออน (Zinc Pyrithione) ซึ่งช่วยลดปริมาณเชื้อรามาลัสซีเซีย โกลโบซา ได้เหมือนกัน
-ใช้ ทาร์ แชมพู ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปริมาณเชื้อราแล้วยังลดการอักเสบได้ด้วย
-ถ้ามีอาการมาก แพทย์อาจพิจารณาให้ใช้กลุ่มยาต้านอักเสบพวกสเตอรอยด์

ปัญหาชันนะตุหรือเชื้อราบนหนังศีรษะ
อาการจะรุนแรงกว่ารังแค เกิดขึ้นได้ง่ายในในบ้านเรา เนื่องจากภูมิอากาศที่ร้อนชื้น เกิดจากเชื้อราในกลุ่มที่เราเรียกว่าเชื้อกลาง มักจะเกิดขึ้นในเด็ก เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องรีบรักษาเพราะจะทำให้เนื้อเยื่อบนหนังศีรษะเกิดเป็นแผลเป็นทำให้ผมร่วงและไม่ขึ้นอีกเลย

วิธีการรักษาชันนะตุ
ควรพบแพทย์โดยเร็วเพื่อไม่ให้อาการเป็นหนัก

ปัญหาผมหงอก
เป็นภาวะที่เซลล์สร้างเม็ดสีผมนั้นเสื่อมสภาพหรือตายลง ซึ่งโดยปกติแล้วเกณฑ์สำหรับคนเอเชียจะมีเริ่มผมหงอกอยู่ที่อายุ 25 ปีขึ้นไป ถ้ามีผมหงอกเกิดขึ้นก่อนอายุ 25 ปีถือว่าผิดปกติ

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการผมหงอกคือกรรมพันธุ์ และอายุที่มากขึ้น วิธีรักษาทำได้ค่อนข้างยาก แต่ก็เชื่อว่าปัจจัยที่เร่งการเกิดผมหงอกคืออนุมูลอิสระ เช่นพวกฝุ่นควันมลภาวะ แสงแดด การสูบบุหรี่ สารเคมี อาหารที่ปนเปื้อนสารพิษ ถ้าหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆเหล่านี้ก็จะช่วยชะลอการเกิดผมหงอกได้

ปัจจัยในการเลือกและใช้ผลิตภัณฑ์ปิดผมขาว
มีอ.ย.รับรองว่ามีความปลอดภัย
ปฏิบัติตามฉลากที่ผลิตภัณฑ์ระบุข้างกล่อง
ไม่ควรย้อมบ่อยเกินไป


ปัญหาผมบางผมร่วง
ในคนปกติจะมีผมร่วงต่อวัน ประมาณ 100 เส้น และคนปกติไม่ควรมีผมล่วงเกิน 200 เส้นต่อวันในวันที่สระผม

สาเหตุของผมร่วง
ผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรมและฮอร์โมน
ฮอร์โมนเพศชาย testosterone จะถูกเปลี่ยนสภาพโดยเอนไซม์ที่เรียกว่า ไฟว์อัลฟ่ารีดักเตส (5 Alpha-Reductase) เปลี่ยนเทสโทสเตอโรนให้กลายเป็น DHT ตัวฮอร์โมน DHT นี้เองที่ออกฤทธิ์ที่รากผม ทำให้รากผมลีบเล็ก เกิดอาการผมร่วง

ในเพศชายมีผมร่วงช่วงตรงกลางศรีษะทำให้เกิดเป็นไข่ดาว หรือผมร่วงตามง่ามตีนผม
ส่วนในเพศหญิงถ้ามีอาการผมร่วงมักจะเกิดขึ้นที่แนวกลางของศีรษะ

ผมร่วงจากการกินยารักษาโรคบางชนิด
การกินยารักษาสิวที่เป็นรุนแรงอาจทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้

ความเครียด
ความเครียดทำให้ฮอร์โมนและระบบต่างๆภายในร่างกายนั้นแปรปรวน อวัยวะสำคัญต่างๆทำงานได้ไม่ดี ก็จะทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้

การขาดสารอาหารที่จำเป็น
เนื่องจากเส้นผม ผิวหนัง เล็บ เป็นอวัยวะที่มีการผลัดเปลี่ยนบ่อย ต้องการสารอาหารที่จำเป็นเพื่อนำมาสร้างใหม่




วิธีการรักษาผมร่วง ผมบาง
- รักษาด้วยยาทากลุ่ม ไมนอกซิดิล (Minoxidill) จะช่วยกระตุ้นรากผมให้เกิดการงอกขึ้นใหม่ได้ แต่กลุ่มยาชนิดนี้ในผู้ป่วยบางรายก็อาจเกิดอาการแพ้ได้ อาจแพ้ตัวยาไมนอกซิดิลเอง หรือที่พบบ่อยคือแพ้ตัวทำละลายที่ชื่อว่โพรพิลีนไกลคอล ซึ่งในผู้ป่วยบางรายที่แพ้ก็จะทำให้หนังศีรษะอักเสบเป็นผื่นแดง และมีผมหลุดร่วงมากขึ้น ควรเลี่ยงไปใช้ไมนอกซิดิลที่อยู่ในตัวทำละลายอื่นแทน


- การรักษาด้วยยากินในกลุ่มฟีแนสเตอร์ไรด์ กลุ่มยาตัวนี้จะช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่เปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายให้เป็นตัวที่ออกฤทธิ์ให้เกิดผมร่วง ก็จะทำให้ลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ แต่ตัวยานี้มีข้อเสียที่ร้ายแรงสำหรับผู้ชายก็คือ ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว มีโอกาสเกิดประมาณ 2 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ และข้อห้ามอีกอย่างในการกินยานี้ก็คือห้ามบริจาคเลือด เพราะหากหญิงตั้งครรภ์ได้รับเลือดที่มียาในกลุ่มฟีแนสเตอร์ไรด์ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ ทั้งนี้มีการวิจัยแล้วว่าการใช้กลุ่มยาตัวนี้ในเพศหญิงที่มีปัญหาผมร่วงผมบางจากฮอร์โมนนั้นไม่ได้ผล หรือได้ผลน้อย

- การรับประทานอาหารเสริมในกลุ่ม Zinc สังกะสีเป็นอย่างธาตุอาหารอย่างหนึ่งที่จำเป็นต่อการงอกของเส้นผม

- ส่วนในเพศหญิงที่มีปัญหาผมร่วงผมบางจะใช้ยาทาเป็นหลัก จึงควรพบแพทย์แล้วให้แพทย์วินิจฉัยว่าควรใช้ยากลุ่มใดเช่นถ้ามีอาการหนังศีรษะอักเสบร่วมด้วยแพทย์ก็อาจจะจ่ายยาที่มีสเตอรอยให้

- ถ้าการรักษาในรูปแบบของการใช้ยากินและยาทาแล้วยังไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะใช้เป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม ซึ่งมีหลายเทคนิคคือ Follicular Unit Transplantation คือเป็นการย้ายเส้นผมมาปลูกบริเวณที่ผมหลุดร่วงทีละ 1 กอ เป็นการปลูกแบบมาตรฐาน คือตัดหนังศีรษะบางส่วนบริเวณท้ายทอยให้เป็นแผ่น แล้วมาตัดแบ่งให้เป็นแผ่นเล็กๆ แล้วเอาไปปลูกถ่ายในบริเวณที่เป็นปัญหา กับอีกแบบคือ Follicular Unit Extraction คือทำการถอนเส้นผมออกมาทีละ 1 กอ แล้วนำไปปลูกถ่ายในบริเวณที่มีปัญหา วิธีนี้จะเป็นแผลแค่จุดเล็กๆไม่เป็นแผลเย็บเหมือนวิธีแรก และในปัจจุบันนี้ก็ยังมีเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการปลูกผมคือการใช้หุ่นยนต์

วิธีปฏิบัติตนเมื่อมีอาการผมร่วง
-ไม่เครียด
-ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
-ออกกำลังกายเป็นประจำ ยิ่งถ้าเป็นการออกกำลังแบบคาร์ดิโอก็จะช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดียิ่งขึ้น ผิวหนังบริเวณหนังศีรษะก็จะได้รับเลือดและสารอาหารมาหล่อเลี้ยงมากขึ้น เหงื่อจะช่วยชะล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ตามรูขุมขน ทําให้ผมงอกใหม่ได้สะดวก
-หลีกเลี่ยงอนุมูลอิสระต่างๆเช่น แสงแดด ฝุ่นควัน สารเคมีอันตราย

ปัญหาที่เกี่ยวกับเส้นผม

6 อาหารที่ช่วยให้ผมหนา

น้ำมันกระเทียมลดผมร่วงช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม

ชะลอการเกิดผมหงอกด้วยงาดำ

ขิงช่วยลดผมร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผม

9 เคล็ดลับแก้ปัญหาผมร่วงผมบางหัวล้าน

7 วิธีหยุดผมร่วงโดยธรรมชาติ

10 สมุนไพรรักษาผมร่วง

ประโยชน์ของดอกอัญชันเพื่อสุขภาพผมที่ดี

สาเหตุของอาการผมร่วงที่คุณควรรู้

วิธีปกป้องเส้นผมจากความเสียหายด้วยคลอรีนในสระว่ายน้ำ

อาหารป้องกันผมร่วง

4 วิธีง่ายๆที่ช่วยป้องกันผมร่วง

7 อาหารที่ช่วยให้ผมยาวเร็ว

7 วิธีธรรมชาติสำหรับดูแลเส้นผม

10 สูตรหมักผมแก้ปัญหาผมร่วง

เคล็ดลับผมสวยทานอาหาร 5 อย่างนี้เพื่อสุขภาพผมที่ดี


ผมร่วง แชมพูแก้ผมร่วง วิธีแก้ผมร่วง
ผมบาง ปลูกผม ผมร่วงเยอะมาก
ผมร่วงมาก รักษาผมร่วง แก้ผมร่วง
ผมร่วงเกิดจาก สาเหตุผมร่วง ผมร่วงเกิดจากอะไร
วิธีรักษาผมร่วง เซรั่มปลูกผม แก้ปัญหาผมร่วง
ยาสระผมแก้ผมร่วง น้ำยาปลูกผม ผมร่วงทำไงดี
แชมพูผมร่วง ปัญหาผมร่วง ผมร่วงผมบาง
รักษาผมบาง ผมหงอก ผมร่วงเยอะ
ผมร่วงใช้อะไรดี หัวล้าน ผมร่วงใช้อะไรดี
ผมบางผมร่วง แก้หัวล้าน แก้ผมบาง
แชมพูผมหนา รักษาหัวล้าน ผมร่วงใช้แชมพูอะรไดี
การรักษาผมร่วง แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ อาหารบำรุงผม
ยาปลูกผมที่ดีที่สุด วิธีแก้ผมร่วงผมบาง รักษาผมร่วงผมบาง
สมุนไพรปลูกผม ผมร่วงหลังคลอด ปัญหาผมบาง
ผมร่วงรักษา บำรุงผมร่วง แชมพูลดผมขาดหลุดร่วง
ยาบำรุงผมร่วง ผมหงอกเกิดจาก ปลูกผมหนา
แชมพูผมนุ่ม เซรั่มบำรุงรากผม ปลูกผมด้วยตัวเอง

Popular Posts