google.com, pub-6663105814926378, DIRECT, f08c47fec0942fa0 6 คำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับสมองของคุณได้รับคำตอบ

6 คำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับสมองของคุณได้รับคำตอบ

 1. สมองทำงานเร็วแค่ไหน?

ความเร็วสมองวัดได้ยาก แต่นักวิทยาศาสตร์จาก MIT คิดว่าพวกเขามีคำตอบ เพื่อทดสอบพลังการประมวลผลของเปลือกนอกภาพพวกเขาจะฉายภาพเป็นเศษเสี้ยววินาทีเพื่อดูว่าผู้คนสามารถจดจำพวกมันได้หรือไม่ ก่อนการทดสอบพวกเขาคาดว่าสมองจะใช้เวลา 100 มิลลิวินาทีในการถอดรหัสข้อมูล แต่หลังจากนั้นก็เห็นได้ชัดว่าสมองของเราสามารถทำงานได้เร็วขึ้นเกือบสิบเท่าโดยถอดรหัสภาพทั้งหมดได้ในเวลาเพียง 13 มิลลิวินาที เปรียบเทียบกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้อย่างไร? การประมาณการในปัจจุบันจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเปรียบเทียบชี้ให้เห็นว่าสมองนั้นเร็วกว่า Sequoia ของ IBM ถึง 30 เท่า


2. ทำไมเราถึงขี้ลืมเมื่ออายุมากขึ้น?

ประมาณสองในห้าคนเริ่มสูญเสียความทรงจำหลังจากอายุ 65 ปีสมองมีขนาดเล็กลงและระดับของเซโรโทนินและโดพามีนเริ่มลดลงและดูเหมือนว่าจะส่งผลต่อความสามารถในการสร้างความทรงจำใหม่ ๆ การเปลี่ยนแปลงการเผาผลาญและปริมาณเลือดอาจส่งผลต่อวิธีที่เราคิด


3. สมองใช้พลังงานเท่าไหร่?

สมองใช้พลังงานประมาณหนึ่งในห้าของเรา: ประมาณ 400 แคลอรี่ทุกวัน นั่นอาจฟังดูมาก แต่ก็มีประสิทธิภาพอย่างน่าประหลาดใจ การใช้พลังงานอยู่ที่ประมาณ 20 วัตต์แทบจะไม่มากกว่าหลอดไฟพลังงานต่ำ สมองใช้พลังงานประมาณสองในสามในการส่งข้อความและส่วนที่เหลือเพื่อการบำรุงรักษาและซ่อมแซม


4. 'เรื่องสีเทา' คืออะไร?

คุณสามารถคิดในสมองว่าเป็นเหมือนเครือข่ายโทรศัพท์ ร่างกายของเซลล์สมองเป็นผู้เรียกส่งและรับสัญญาณและแอกซอนเป็นสายเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน แอกซอนของเซลล์สมองส่งสัญญาณโดยใช้กระแสไฟฟ้าเช่นเดียวกับสายไฟจริง เพื่อหยุดการข้ามสัญญาณและเพื่อช่วยให้ข้อความเคลื่อนที่เร็วขึ้นแอกซอนมีฉนวนกันความร้อน ที่เรียกว่าปลอกไมอีลินฉนวนนี้มีชั้นไขมันสีขาวซึ่งมองเห็นได้ภายในสมองว่าเป็น 'สารสีขาว' ร่างกายของเซลล์ไม่มีฉนวนนี้จึงปรากฏเป็นสีเทา


5. เราจะเป็นเกมง่ายๆได้ไหม?

โดยรวมแล้วเรามีเซลล์สมองประมาณ 86 พันล้านเซลล์เชื่อมต่อกันด้วยเซลล์ประสาท 10 ล้านล้านเซลล์ เราเรียนรู้โดยการสร้างการเชื่อมต่อใหม่ในเครือข่ายนี้การเปลี่ยนความแข็งแกร่งของการเชื่อมต่อแบบเก่าและการตัดการเชื่อมต่อที่เราไม่ต้องการอีกต่อไป การเดินสายใหม่นี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนวันเกิดครบรอบสิบปีของเรา เมื่อเราอายุมากขึ้นความสามารถในการสร้างเซลล์สมองใหม่และการเชื่อมต่อใหม่จะลดลง แต่ก็ไม่หายไป ยกตัวอย่างเช่นคนขับรถแท็กซี่สีดำศูนย์กลางความทรงจำของสมองของพวกเขาเติบโตขึ้นเมื่อพวกเขาเรียนรู้ที่จะนำทางไปตามถนนในลอนดอน ดังนั้นหากคุณเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ คุณจะต้องฉลาดขึ้น


6. เราต้องการสมองทั้งหมดหรือไม่?

โดยรวมแล้วเรามีเซลล์สมองประมาณ 86 พันล้านเซลล์เชื่อมต่อกันด้วยเซลล์ประสาท 10 ล้านล้านเซลล์ เราเรียนรู้โดยการสร้างการเชื่อมต่อใหม่ในเครือข่ายนี้การเปลี่ยนความแข็งแกร่งของการเชื่อมต่อแบบเก่าและการตัดการเชื่อมต่อที่เราไม่ต้องการอีกต่อไป การเดินสายใหม่นี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนวันเกิดครบรอบสิบปีของเรา เมื่อเราอายุมากขึ้นความสามารถในการสร้างเซลล์สมองใหม่และการเชื่อมต่อใหม่จะลดลง แต่ก็ไม่หายไป ยกตัวอย่างเช่นคนขับรถแท็กซี่สีดำศูนย์กลางความทรงจำของสมองของพวกเขาเติบโตขึ้นเมื่อพวกเขาเรียนรู้ที่จะนำทางไปตามถนนในลอนดอน ดังนั้นหากคุณเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ คุณจะต้องฉลาดขึ้น


Popular Posts