google.com, pub-6663105814926378, DIRECT, f08c47fec0942fa0 ทำไมเราถึงมีขนตามร่างกาย

ทำไมเราถึงมีขนตามร่างกาย

 บางคนมีมากกว่าคนอื่น ๆ แต่จุดประสงค์ของรอยขนดกของเราคืออะไร

ขนตามร่างกายไม่ได้อยู่ที่นั่นโดยบังเอิญ - มีบทบาทสำคัญในการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ของเรา ในขณะที่บรรพบุรุษในยุคก่อนประวัติศาสตร์ของเราทิ้งตัวลงจากยอดไม้เพื่อยืนสองขาและก้าวไปตามที่ราบสะวันนาขนที่หนาทำให้เกิดปัญหาในการควบคุมความร้อนและส่วนใหญ่จึงสูญหายไปยกเว้นเพียงไม่กี่จุดที่สะดุดตาที่สุดบนศีรษะของเรา การผลัดขนตามร่างกายที่หนาขึ้นตามวิวัฒนาการยังช่วยขจัดภัยคุกคามของผู้โบกรถที่เป็นปรสิต


ทุกวันนี้ในฐานะที่เป็น 'ลิงเปลือย' สองขาส่วนที่สัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลตของดวงอาทิตย์มากที่สุดคือส่วนหัวซึ่งมีผมไว้เพื่อป้องกัน เรายังพัฒนาความสามารถในการขับเหงื่อเพื่อทำให้ร่างกายเย็นลงด้วยความร้อนจากต่อมที่เรียกว่าต่อมเหงื่อ Apocrine ต่อมเหล่านี้ไม่เพียง แต่ปล่อยของเหลวระบายความร้อนเท่านั้น แต่ยังมีฟีโรโมนด้วย ขนตามร่างกายของเราอยู่ในบริเวณที่สะดวกซึ่งพบว่าต่อมเหล่านี้ทำหน้าที่ดักจับเหงื่อและจับกับฟีโรโมนเพื่อดึงดูดคู่ครอง


อย่างไรก็ตามแม้ว่าเราอาจดูเหมือนจะเป็นลูกพี่ลูกน้องเจ้าคณะของเรา แต่มนุษย์และลิงตัวอื่น ๆ ก็ยังคงมีรูขุมขนเท่ากันซึ่งโดยเฉลี่ยประมาณ 5 ล้านคน มนุษย์ไม่ได้ปลูกเสื้อคลุมหนา ๆ อีกต่อไป

กลุ่มอาการของมนุษย์หมาป่า

โดยปกติแล้วขนจะยาวขึ้นตามความยาวที่กำหนดขึ้นอยู่กับตำแหน่งบนร่างกาย ผมบนศีรษะสามารถเติบโตต่อไปได้อีกประมาณหนึ่งเมตรในขณะที่ขนใต้วงแขนจะหยุดงอกใหม่หลังจากนั้นไม่กี่เซนติเมตร อย่างไรก็ตามมีภาวะทางพันธุกรรมที่หาได้ยากที่เรียกว่าภาวะ hypertrichosis ที่มีมา แต่กำเนิดหรือ 'โรคมนุษย์หมาป่า' ตามที่ทราบกันโดยทั่วไปการที่ขนที่มีการเจริญเติบโตมากเกินไปจะปรากฏเป็นหย่อม ๆ หรือปกคลุมร่างกายเมื่อเทียบกับคนอื่นที่มีอายุเพศและเชื้อชาติใกล้เคียงกัน 


สิ่งนี้เชื่อว่าเป็นผลมาจากการสะสมยีนเพิ่มเติมบนโครโมโซม X แม้ว่าจะมีการบันทึกคอลเล็กชันที่แตกต่างกันในผู้ป่วยที่แตกต่างกัน แต่ตำแหน่งของโครโมโซมก็ยังคงเหมือนเดิม สิ่งนี้ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าชุดยีนพิเศษนี้กระตุ้นยีนเจริญเติบโตของเส้นผมอื่น ๆ


Popular Posts